ประวัติ โอลิมปิก

    ประวัติโอลิมปิก: มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ

    กีฬาโอลิมปิก หรือที่รู้จักกันในชื่อโอลิมปิกเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยมีนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกันเพื่อแข่งขันในกีฬาประเภทต่างๆ โอลิมปิกสมัยใหม่มีจุดกำเนิดในกรีซโบราณ และได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่ในปลายศตวรรษที่ 19 โดยปิแอร์ เดอ คูเบอร์แต็ง

    ประวัติโอลิมปิกสมัยโบราณ

    โอลิมปิกสมัยโบราณมีจุดกำเนิดในกรีซโบราณ เชื่อกันว่าเริ่มต้นขึ้นเมื่อประมาณปี 776 ก่อนคริสตกาล การแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นที่เมืองโอลิมเปีย ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าซุส กีฬาโอลิมปิกสมัยโบราณเป็นมากกว่าแค่การแข่งขันกีฬา แต่เป็นงานเฉลิมฉลองทางศาสนาและวัฒนธรรมที่สำคัญ ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกของกรีกโบราณจะเดินทางมายังโอลิมเปียเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน และเพื่อเฉลิมฉลองความสามัคคีและสันติภาพ

    กีฬาโอลิมปิกสมัยโบราณจัดขึ้นเป็นเวลาเกือบ 1,200 ปี จนกระทั่งถูกยกเลิกโดยจักรพรรดิโรมันธีโอโดเซียสที่ 1 ในปี ค.ศ. 393 สาเหตุของการยกเลิกนั้นยังไม่แน่ชัด แต่มีหลายทฤษฎีที่เสนอ เช่น การขยายอิทธิพลของศาสนาคริสต์ ซึ่งต่อต้านการแข่งขันกีฬาที่เน้นร่างกาย หรือความไม่มั่นคงทางการเมืองในจักรวรรดิโรมัน

    ประวัติโอลิมปิกสมัยใหม่

    โอลิมปิกสมัยใหม่ได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่ในปลายศตวรรษที่ 19 โดยปิแอร์ เดอ คูเบอร์แต็ง ชาวฝรั่งเศส คูเบอร์แต็งเชื่อว่ากีฬาสามารถเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมสันติภาพและความเข้าใจระหว่างประเทศ เขาได้รับแรงบันดาลใจจากโอลิมปิกสมัยโบราณ และตั้งเป้าที่จะสร้างการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่คล้ายคลึงกัน

    โอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรกจัดขึ้นในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในปี ค.ศ. 1896 มีนักกีฬาจาก 14 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันใน 403 รายการ การแข่งขันประสบความสำเร็จอย่างมาก และนำไปสู่การจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อไปในอีก 4 ปีต่อมา

    นับตั้งแต่นั้นมา กีฬาโอลิมปิกได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มีนักกีฬาจากกว่า 200 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาประเภทต่างๆ โอลิมปิกเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ความสามัคคี และความเป็นเลิศทางกีฬา

    สัญลักษณ์โอลิมปิก

    สัญลักษณ์โอลิมปิกคือห่วงวงกลมห้าวงที่ถักทอเข้าด้วยกัน ห่วงทั้งห้าสีฟ้า เหลือง ดำ เขียว และแดง เป็นตัวแทนของห้าทวีปของโลก วงแหวนที่ถักทอเข้าด้วยกันเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีของมวลมนุษยชาติ

    คบเพลิงโอลิมปิก

    คบเพลิงโอลิมปิกเป็นสัญลักษณ์อีกประการหนึ่งของกีฬาโอลิมปิก คบเพลิงถูกจุดขึ้นที่กรีซโบราณ และเดินทาง

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

    ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว
    • เปิดใช้งานตลอด

    บันทึกการตั้งค่า